Thời gian gần đây tại 2 đô thị lớn nhất ( và cũng lộn xộn nhất ) là Hà Nội và TPHCM đang diễn ra chiến dịch ” giành lại vỉa hè cho người đi bộ” với mục tiêu như Lãnh đạo Quận 1 – TPHCM nói là làm cho Quận 1 giống như Singapore thu nhỏ.
Quốc đảo Singapore có dân số khoảng 5,5 triệu người và diện tích quốc gia chỉ có hơn 700 km2 nhưng Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới với môi trường sống cực kỳ xanh -sạch đẹp và gần gũi thiên nhiên.
Vỉa hè ở Singapore Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới. Tại Singapore, các cửa tiệm ăn uống, bán đồ lưu niệm không có tình trạng chèo kéo khách, lấn chiếm vỉa hè. Thực khách ngồi ăn uống bên trong, chứ không phải ngay trên lề phố, vừa mất vệ sinh, vừa ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị như ở Việt Nam.
Trong chuyến thăm và làm việc với TP.HCM vào tháng 11/1993, Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng khẳng định: “Mọi việc mua bán từ mép nhà trở vào”, ngụ ý nói chiến dịch thực hiện đường phố xanh – sạch – đẹp của Singapore.
Phố ẩm thực rất thông thoáng và sạch sẽ, nhìn hết sức quy củ thuận tiện cho người đi bộ
Trước khi trở thành quốc gia công nghiệp hàng đầu châu Á và thế giới, Singapore chỉ là một hòn đảo nhỏ gần như làng chài với mức sống thấp và nhiều người phải mưu sinh bằng các công việc vặt trong đó có bán hàng rong. Tuy nhiên từ những năm 1950, giới chức Singapore quyết tâm dẹp sạch hàng rong hoạt động trên vỉa hè, đường phố. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc cướp đi nguồn sống của nhiều gia đình. Nhà chức trách đã thay đổi chính sách, chủ trương xây dựng chợ cùng khu vực bán hàng rong riêng biệt.
Khi Singapore ngày càng phát triển và trở thành một trong 4 con rồng châu Á, những khu vực bán hàng rong được quy hoạch thành các phố ẩm thực, quen thuộc và tiện lợi với người dân địa phương cũng như du khách.
Hơn nữa, những phố ẩm thực hoạt động tại các tuyến đường trong khung giờ cố định. Vào giờ giới nghiêm, đây trở thành khu vực dành riêng cho người đi bộ, cấm hoàn toàn xe cộ lưu thông. Người bán hàng đặt quầy dọc vỉa hè 2 bên đường, thực khách ngồi thưởng thức ngay dưới lòng đường. Việc này đồng nghĩa với cho phép các dạng bán hàng có tính chất như bán hàng rong vỉa hè được tồn tại nhưng hoạt động và địa bàn được tổ chức rất tốt tạo sự thuận lợi cho cả hai bên mua và bán và cả chính quyền sở tại.
Singapore cũng là một trong những quốc gia trên thế giới cấp phép hoạt động cho người bán hàng rong. Ngoài việc tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, họ cần đảm bảo môi trường cảnh quan xung quanh và không làm ảnh hưởng tới người đi bộ.
Singapore quy hoạch hoạt động buôn bán vỉa hè bài bản. Chính phủ vừa thắt chặt, gìn giữ trật tự đô thị, cảnh quan, người kinh doanh vừa giữ được kế sinh nhai.
Vỉa hè hoàn toàn thoải mái cho người đi bộ chơi đêm
Hệ thống giao thông của Singapore có nhiều loại hình và hoạt động hiệu quả. Quốc đảo sư tử hiếm khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn, hay xuất hiện hình ảnh xe máy “vô tư” chạy lên vỉa hè. Phương tiện đi lại chủ yếu ở đây là các hệ thống tàu điện ngầm và xe bus rất văn minh và sạch sẽ. Việc quản lý phương tiện giao thông cá nhân đượ thực hiện rất tốt nên tại đây không vấp phải tình trạng phát triển nóng như một số quốc gia trong khu vực có sự bùng nổ oto như Thái Lan, Indonesia và cả Việt Nam.
Hơn nữa, áp lực hạ tầng giao thông cũng giảm đáng kể khi chính phủ có nhiều biện pháp thắt chặt, quản lý sở hữu phương tiện cá nhân. Người dân Singapore chủ yếu sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi. Do vậy, không xuất hiện cảnh dãy xe máy xếp dọc lề đường, vỉa hè lấn chiếm lối đi bộ.
Hầu hết tuyến đường trung tâm ở Singapore đều cấm đỗ xe ở vỉa hè hoặc bên đường. Lòng đường hoàn toàn thoáng đãng, phục vụ lưu lượng xe lưu thông. Trên các tuyến đường vắng hoặc xa khu trung tâm, vẫn có một số bãi đỗ xe ven đường. Tuy nhiên, các điểm đỗ xe này đều tính phí nhằm gây sức ép tài chính lên lái xe.
Với những trường hợp đỗ xe không đúng nơi quy định, hình thức xử phạt rất nặng, khoảng hơn 200 USD. Tại hiện trường, chiếc xe vi phạm sẽ bị khóa bánh và không thể di chuyển nếu không đươc cơ quan có thẩm quyền mở ra sau khi chủ xe nộp phạt. Việc mua xe tại Singapore rất dễ , giá xe cũng rẻ nhưng để hạn chế phương tiện cá nhân, thuế phí tại đây rất cao, còn thêm cả phí đánh vào các phương tiện giao thông giờ cao điểm. Trên cở sở phương tiện giao thông công cộng được tổ chức tốt, vỉa hè cực kỳ sạch sẽ và rộng rãi không bị lấn chiếm, người dân đã thích thú và ưu tiên đi lại bằng phương tiện công cộng hơn là cá nhân.
Xem thêm:
- Phố ẩm thực Việt tại Singapore
- Phương tiện công cộng tại Singapore
- Tuyển dụng lao động đi làm việc tại Singapore